ไม่ใช่เวทย์มนต์ เจาะรูกำแพงแบบนี้

ทำได้ยังไง หากคุณไม่รู้ต้องอ่าน?

รูที่กำแพงคอนกรีตหนา เขาทำได้ยังไงกันน่ะ?

ถ้าคุณเห็นกำแพงปูน หรือ พื้นคอนกรีตข้างในเสริมเหล็กหนาๆ อย่างในรูป ถ้าให้เจาะรูกว้างๆ ได้รูสวยงาม ไม่อยากจะคิดเลยใช่ไหมครับ ว่ามันต้องเหนื่อยแน่ๆ และใช้เวลาทำนานมากๆ  แล้วเขาทำได้ยังไงกันล่ะครับ ?

รูอย่างในรูปข้างบน ไม่ใช่ภาพตัดต่อ และไม่ใช่การวางแบบไว้ก่อนตอนก่อกำแพง และแน่ล่ะครับไม่ใช่เวทย์มนต์ หรือกลหลอกตาอะไรทั้งสิ้น ของจริงครับ ทำโดยฝีมือของคนเรานี่ล่ะครับ ใช้แย็คเหรอ? หรือใช้สว่านเจาะ?

คำตอบคือ ไม่ใช่ครับ แต่เราใช้เครื่องมือชนิดหนึ่งที่มีเทคโนโลยีการตัดปูน และเหล็กในคอนกรีตได้ เรียกว่า เครื่องคอริ่ง (Coring Machine ) ซึ่งเป็นเครื่องมือใช้สำหรับเจาะรูปูน เจาะรูคอนกรีตเสริมเหล็กได้โดยเฉพาะ ใช้เทคโนโลยีฟันเพชรในการเจาะตัดปูนและเหล็กอยู่ที่ปลายดอก

เป็นการเจาะแบบเปียกหรือใช้น้ำร่วมในการเจาะด้วย และเรียกลักษณะการเจาะแบบนี้ว่า การคอริ่ง จะได้รูที่กลม เรียบเนียนสวยงาม เจาะตัดผ่านวัสดุแข็งได้ทุกชนิดไม่เว้นแม่แต่เหล็ก!! และยังสามารถเจาะหินธรรมชาติ หินอ่อน หินแกรนิต ฯลฯ ได้อีกด้วย ข้อมูลเพิ่มเติมโดยละเอียดเข้าไปอ่านได้ที่นี่ครับ

เครื่องคอริ่งเจาะปูนนี้  มีการใช้เครื่องคอริ่งกันมานานมากกว่า 50 ปี แล้วในประเทศแถบตะวันตก ยุโรป อเมริกา และนำมาใช้ในประเทศไทยแล้วมากกว่า 30ปี ซึ่งสมัยก่อนใช้กันในกลุ่มเฉพาะงานโครงการก่อสร้างใหญ่ๆ เพราะเครื่องมือชนิดนี้ราคาแพงมาก(หลักแสน)

แต่ปัจจุบันเครื่องคอริ่ง เจาะคอนกรีตนี้มีราคาถูกลงมาก และเริ่มมีความจำเป็นใช้งานก่อสร้างทั่วไป ซึ่งต้องการงานที่สวยงามและเรียบร้อย ต้องการความไวประหยัดเวลาการทำงานกับปูน คอนกรีตลงมาก และไม่เหนื่อย โดยมีการนำไปใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น เช่น งานท่อประปา ระบบไฟฟ้า ดับเพลิง ของงานสร้างบ้านจัดสรร สร้างอาคาร ทาวเอาส์ คอนโด  ตึกสูง และ รวมถึงยังมีการนำไปใช้ในงานสาขาแบบอื่นอีกมากมาย อาทิ งานเจาะถนน งานฝังสเตชั่นกำจัดปลวก งานเจาะเสาเข็ม และอีกมากมาย เข้าดูเพิ่มเติมได้ที่นี่

นี่คือความก้าวหน้าของเทคโลยี เรานำประโยชน์ของมันมาใช้เพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ทุ่นแรงและเหนื่อยน้อยลงมาก ประหยัดทั้งเวลา และต้นทุนในงาน ถ้าคุณยังทำงานแบเดิมๆ รับรองว่า คุณจะลำบากมากขึ้นๆอีกเมื่อเวลาผ่านไปครับ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องคอริ่ง

เครื่องคอริ่ง เล็งยังไง ให้เจาะได้ตรงเป๊ะ วิธีเล็งจัด เครื่องคอริ่งง่ายๆ


IMAGE
มีปัญหานึง ที่ไม่ใหญ่เท่าไร ในการคอริ่ง ที่มีถามเข้ามาบ้าง คือ    จะเจาะให้ตรงเป๊ะ เครื่องคอริ่งมันเล็งยังไง?     คำตอบคือ... Read More...

แปรงถ่าน


IMAGE
แปรงถ่านซื้อเทียบ ทำให้เครื่องคอริ่งไหม้ได้และถ้าใกล้หมด ก็ทำให้เครื่องคอริ่งไหม้ได้เหมือนกันแปรงถ่านใช้ให้เป็น ต้องทำยังไง?  ... Read More...

ทำไมเจาะ คอริ่ง เจอสิ่งนี้ ถึงเจาะนานกว่าตอนเจอเหล็ก


IMAGE
  ในรูปคอริ่งนี้ มีสิ่งหนึ่งที่คุณอาจไม่รูปว่า มันใช้เวลาเจาะนานกว่าตอนช่วง เจาะเจอเหล็กมาก... Read More...

ถาม-ตอบ เกี่ยวกับเครื่องคอริ่ง

ฟันคอริ่งหักเกิดจากอะไร


IMAGE
ฟันคอริ่งหัก หลุด เกิดจากอะไร ? ถ้าไม่นับการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง จะมีสาเหตุเพียง 1-2อย่างเท่านั้น ที่ทำให้ฟันคอริ่งเสียหาย หัก , หลุด ,แตก... Read More...

เวลาคอริ่งดูยังไงว่าเจอเหล็ก?


IMAGE
เวลาคอริ่งดูยังไงว่าเจาะเจอเหล็ก? จำไว้น่ะครับเจาะคอลิ่งเจอเหล็ก(ช่วงตัดผ่านเหล็ก) ต้องผ่อนแรงกดพวงมาลัยลง... Read More...

สิ่งที่ต้องดู ขณะการคอริ่ง


IMAGE
สิ่งที่ต้องดู ในขณะการคอริ่ง ต้องดูอะไรบ้าง     การคอริ่งเจาะแต่ละรู ต้องมีคนคุมเครื่องเพื่อป้อนพวงมาลัยให้เจาะลงไป  จะเจาะได้ดี ไม่ดี... Read More...