อีกระดับของงานคอริ่ง

นอกเหนือการคอริ่งหรือเจาะรูปูน คอนกรีตอาคาร ตึก ถนน ยังมีงานที่เราคิดไม่ถึงอย่างการทำงานใต้น้ำด้วยการคอริ่ง แน่นอนว่าถ้าคุณอยากเจาะรูหินในทะเล สำหรับงานธรณีวิทยา หรือแม้แต่ติดตั้งอุปกรณ์ใต้น้ำตรงท่าเรือ ก็ต้องใช้การคอริ่งนี่ล่ะครับ งั้นมาดูเครื่องมือกันหน่อยดีกว่าว่าการเจาะคอริ่งใต้น้ำต้องมีอะไรพิเศษกว่าปกติยังไง

1. เครื่องคอริ่งที่ไม่ใช่ระบบไฟฟ้า ถ้าใช้งานใต้น้ำจะใช้ระบบไฮดรอลิกส์ หรือ นิวเมทิกส์(ลม)

ที่ใช้ไฟฟ้าไม่ได้ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าใช้งานไม่ได้แน่นอนและยังเป็นอันตรายอีกด้วยแม้จะกันน้ำได้ก็ตาม ภายในเครื่องคอริ่งแบบนี้จะแตกต่างกันไปตามชนิด เช่น เครื่องคอริ่งแบบไฮดรอลิกส์ ก็จะไม่เหมือนกับ เครื่องคอริ่งแบบใช้ลม แต่ยังคงหลักการเดียวกันคือการหมุนขับกระบอกคอริ่งให้ได้

แบบมือถือ

แบบตั้งแท่น

สามารถใช้ได้ทั้งแบบมือถือ และแบบตั้งแท่น ซึ่งมีข้อดีข้อเสียต่างกันคือ แบบมือถือนั้นสะดวกกว่าในการเคลื่อนย้าย เจาะหลายๆจุดแต่ แบบแท่นก็จะเจาะได้ง่ายกว่าเพราะหมุนตามราง คนเจาะลอยได้หมุนพวงมาลัยอย่างเดียว

2. กระบอกคอริ่ง - ตัวกระบอกคอริ่งจะเหมือนกับกระบอกธรรมดาที่ใช้งานบนบกทั่วๆไปสามารถใช้ร่วมกันได้เลย ไม่มีอะไรแตกต่าง

3. ปั๊มไฮดรอลิกส์ หรือปั๊มลม  - ตัวนี้จะตั้งอยู่บนบกเป็นตัวส่งกำลังลงมายังเครื่องคอริ่งนั้นเอง

มาดูคลิปของจริงกันดีกว่า(หาดูยาก)

Thanks : http://www.marineacs.com.au/coring_&_drilling.html

https://www.youtube.com/watch?v=_5KmkdSLfRA

สาระน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องคอริ่ง

ปล้น! ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาตร์อังกฤษ เหนือชั้นราวกับหนัง!!


IMAGE
เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2558 ที่ประเทศอังฤษ ตำรวจได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุการโจรกรรม ที่ห้องเซฟ Hatton Garden Safe Deposit  ที่บรรดาพ่อค้าเพชรค้าพลอยเอามาฝากไว้... Read More...

เครื่องคอริ่ง มีวิธี เลือกซื้อยังไง ?


เครื่องคอริ่ง เป็นเครื่องมือเจาะรู พื้น ผนัง คอนกรีต ตามอาคาร หรือโครงสร้างต่างๆที่เป็นคอนกรีต แม้กระะทั่งถนน ที่มีข้อดีคือ... Read More...

อย่าคอริ่งแบบขังน้ำ


IMAGE
อย่าเจาะคอริ่ง แบบขังน้ำ !? ในงานคอริ่งภายในอาคารจำเป็นต้องเก็บน้ำระหว่างคอริ่ง... Read More...

ถาม-ตอบ เกี่ยวกับเครื่องคอริ่ง

ใครคอริ่งดี ไม่ดี แย่ ห่วย เรารู้ได้ หลักฐานมันฟ้องจากกระบอกคอริ่ง


IMAGE
ใครคอริ่งดี ไม่ดี แย่ ห่วย เรารู้ได้ หลักฐานมันฟ้อง!! จากกระบอกคอริ่ง   ทุกสิ่งทุกอย่างมีที่มาที่ไป และมีเหตุผลเสมอ... Read More...

เครื่องคอริ่งแพงรึเปล่า?


IMAGE
เครื่องคอริ่งแพงรึเปล่า? เป็นคำถามที่น่าสนใจครับ ผมขออนุญาตตอบอย่างนี้ครับ : ราคาเครื่องคอริ่งผมถูกกว่า iphone หรือ samsung galaxy  ครับ... Read More...

เวลาคอริ่งดูยังไงว่าเจอเหล็ก?


IMAGE
เวลาคอริ่งดูยังไงว่าเจาะเจอเหล็ก? จำไว้น่ะครับเจาะคอลิ่งเจอเหล็ก(ช่วงตัดผ่านเหล็ก) ต้องผ่อนแรงกดพวงมาลัยลง... Read More...